Tin trong nước

Vai trò của HTX tham gia chuỗi giá trị trong liên kết SX

Email In PDF

Trong khuôn khổ Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ X – Craft Viet 2014 (diễn ra từ ngày 11 – 15/9/2014), cuối tuần qua, BTC Hội chợ đã tổ chức Hội thảo "Vai trò của HTX tham gia chuỗi giá trị trong liên kết SX".

 

Nâng cao giá trị cá ngừ Ngăn chặn vận chuyển gia cầm trên xe khách Bảo vệ rừng giáp ranh Thu 360 tỷ đồng dịch vụ môi trường rừng Agribank Cà Mau hỗ trợ hộ nghèo

Tại hội thảo này, Ths. Trần Xuân Long, Trưởng phòng Quản lý Xuất khẩu gạo (Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương) đã đóng góp nhiều ý kiến xung quanh mối liên kết giữa nông dân và DN XK gạo hiện nay.

 

                alt

Vào vụ thu hoạch, nông dân phơi lúa ngay trên đồng ruộng
Theo ông Trần Xuân Long, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng lộ trình thực hiện chủ trương kinhdoanh XK gạo phải có vùng nguyên liệu hoặc hợp tác, liên kết, đặt hàng với hộ nông dân trồng lúa, Bộ Công Thương phối hợp cùng Bộ NN-PTNT, Hiệp hội Lương thực Việt Nam đã tổ chức xây dựng Cánh đồng lớn (CĐL) và các mô hình liên kết khác tại 10 tỉnh gồm: An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long và một số địa phương vùng ĐBSH như Hưng Yên, Thái Bình và khu vực miền Trung là tỉnh Nghệ An.

Riêng vùng ĐBSCL, theo số liệu báo cáo sơ bộ của các địa phương, diện tích mô hình CĐL đang tiếp tục được nhân rộng, từ khoảng 55 ngàn ha năm 2013 tăng lên khoảng hơn 100 ngàn ha trong vụ ĐX 2014, chiếm khoảng 10% tổng diện tích quy hoạch SX lúa hàng hóa XK và khoảng gần 6% tổng diện tích SX lúa toàn vùng.

Nếu tính cả các phương thức liên kết khác thì tổng diện tích lúa có liên kết ở vùng ĐBSCL hiện khoảng trên 121 ngàn ha.

Các hình thức liên kết SX – tiêu thụ đã mang lại những kết quả tích cực cho cả nông dân lẫn DN tham gia liên kết.

Trong lĩnh vực chăn nuôi, tại hội thảo, nhiều ý kiến cũng cho biết các mô hình HTX chăn nuôi hiện đang gặp rất nhiều khó khăn. Ông Trần Văn Chiến, Chủ nhiệm HTX Chăn nuôi Cổ Đông (Sơn Tây, Hà Nội) dẫn chứng: Hiện nay, các DN nước ngoài vốn có tiềm lực khổng lồ lại đang được Nhà nước bảo hộ thuế thức ăn, trong khi nông dân chăn nuôi nhỏ lại phải chịu thuế thức ăn 5% thuế VAT, lại do đại lí điều tiết ép giá.

Cụ thể, nông dân nhờ tăng năng suất, giảm chi phí, hạ giá thành SX, mức lợi nhuận thu được cao hơn từ 3-5 triệu đ/ha so với SX cá thể truyền thống.

Trong khi đó, các DN tham gia liên kết có vùng nguyên liệu chất lượng, ổn định, đảm bảo các yêu cầu kiểm soát ATTP và nguồn gốc sản phẩm, góp phần xây dựng thương hiệu và nâng cao khả năng cạnh tranh...

Bên cạnh đó, liên kết SX giúp tăng khả năng đầu tư cho SX lúa, tạo điều kiện áp dụng đồng bộ các tiến bộ KH-KT trên quy mô lớn, hệ thống hạ tầng thủy lợi, giao thông được nâng cấp, đầu ư đáp ứng yêu cầu phục vụ SX lúa.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế triển khai liên kết tại các địa phương hiện nay cũng đang đã bộc lộ những khó khăn, vướng mắc cần phải sớm được tháo gỡ. Đặc biệt thời gian qua, đã xuất hiện những bất đồng phát sinh ngay từ khâu thỏa thuận ban đầu do các quy định trong hợp đồng liên kết về chất lượng, ẩm độ, tạp chất, giá cả, cách thức cân đong, vận chuyển, giao nhận, đánh giá, định giá... sản phẩm khi thu hoạch khá phức tạp...

Tình trạng này khiến nhiều hợp đồng liên kết bị phá vỡ còn khá phổ biến. Trong khi đó, việc quy định và áp dụng các biện pháp chế tài khi nông dân và DN vi phạm thỏa thuận gặp nhiều khó khăn.

Trên thực tế, việc khởi kiện, áp dụng các biện pháp xử lý đối với nông dân vi phạm hợp đồng liên kết theo quy định của pháp luật hầu như rất khó có thể thực hiện được trên thực tế.

Về phía DN, nhiều nơi chưa tích cực mua thóc, gạo trực tiếp từ nông dân, thả lỏng hoạt động thu mua cho đội ngũ thương lái, kể cả trong liên kết CĐL, trong đó có nguyên nhân do năng lực của DN yếu, nhất là năng lực về vốn, tài chính cũng như cơ sở vật chất như lò sấy, phương tiện vận chuyển, đội ngũ nhân lực (thủ kho, kiểm phẩm, giám sát kỹ thuật, nhân công bốc vác)...

Đối với các HTX và các tổ chức đại diện cho nông dân, Ths. Trần Xuân Long đánh giá năng lực tổ chức quản lý và nhận thức của HTX, THT đa số chưa đáp ứng yêu cầu đại diện cho nông dân, lại thiếu vốn, thiếu cơ sở vật chất, phương tiện vận chuyển phục vụ SX, thu mua. Điều này khiến nhiều nơi, HTX có biểu hiện trở thành một khâu trung gian mới khiến nông dân tham gia liên kết không tin tưởng ủng hộ.

Theo Nông nghiệp Việt Nam

 

 

Thủ tướng phê duyệt Đề án tái cơ cấu nông nghiệp

Email In PDF

Ngày 10/6, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Đề án vừa được phê duyệt đặt mục tiêu phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GDP toàn ngành bình quân từ 2,6-3%/năm trong giai đoạn 2011-2015, từ 3,5-4%/năm trong giai đoạn 2016-2020. Nâng cao thu nhập và cải thiện mức sống cho cư dân nông thôn, đảm bảo an ninh lương thực (bao gồm cả an ninh dinh dưỡng) cả trước mắt và lâu dài, góp phần giảm tỷ lệ đói nghèo. Đến năm 2020, thu nhập hộ gia đình nông thôn tăng lên 2,5 lần so với năm 2008; số xã đạt tiêu chí nông thôn mới là 20% vào năm 2015 và 50% vào năm 2020.

               alt

                        Đề án xác định duy trì và sử dụng linh hoạt 3,8 triệu ha diện tích đất trồng lúa.

Một trong những định hướng chung mà đề án xác định là phát triển nông nghiệp hướng tới thực hiện các mục tiêu ưu tiên về phúc lợi cho nông dân và người tiêu dùng.

Trồng trọt theo hướng sản xuất quy mô lớn


Về tái cơ cấu trong lĩnh vực cụ thể, đối với trồng trọt sẽ theo hướng phát triển sản xuất quy mô lớn, tập trung gắn với bảo quản, chế biến và tiêu thụ theo chuỗi giá trị trên cơ sở phát huy lợi thế sản phẩm và lợi thế vùng, miền. Bên cạnh đó, đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao nhằm tăng năng suất, chất lượng, giảm giá thành và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tập trung đầu tư phát triển công nghiệp chế biến, đặc biệt là chế biến sâu và bảo quản sau thu hoạch theo hướng hiện đại, nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch và nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm. Đề án xác định duy trì và sử dụng linh hoạt 3,8 triệu ha diện tích đất trồng lúa; sản lượng lúa đạt trên 45 triệu tấn vào năm 2020; tập trung cải tạo giống lúa để nâng cao năng suất, chất lượng gạo...

Về giải pháp thực hiện các mục tiêu đề ra, đề án xác định 5 nhóm chính là: Nâng cao chất lượng quy hoạch; Khuyến khích, thu hút đầu tư tư nhân; Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng đầu tư công; Cải cách thể chế; Tiếp tục sửa đổi, hoàn thiện hệ thống chính sách.

Cơ cấu lại hệ thống tổ chức sản xuất, thu mua, chế biến, tiêu thụ sản phẩm; khuyến khích doanh nghiệp liên kết, ký kết hợp đồng sản xuất, tiêu thụ nông sản với nông dân; phát triển các nhóm nông dân hợp tác tự nguyện, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Hỗ trợ tập huấn, khuyến nông và các dịch vụ tư vấn nhằm nâng cao kỹ thuật trồng, chăm sóc và thu hoạch cho nông dân.

Phát triển chăn nuôi tập trung

Về chăn nuôi, đề án nêu rõ: Từng bước chuyển chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán sang phát triển chăn nuôi tập trung, trang trại, gia trại; chuyển dần chăn nuôi từ vùng mật độ dân số cao (đồng bằng) đến nơi có mật độ dân số thấp (trung du, miền núi), hình thành các vùng chăn nuôi xa thành phố, khu dân cư.

Bên cạnh đó, chuyển dịch cơ cấu theo hướng tăng tỷ trọng gia cầm trong đàn vật nuôi; khuyến khích áp dụng công nghệ cao, tổ chức sản xuất khép kín hoặc liên kết giữa các khâu trong chuỗi giá trị từ sản xuất giống, thức ăn đến chế biến để nâng cao năng suất, cắt giảm chi phí, tăng hiệu quả và giá trị gia tăng. Hỗ trợ chăn nuôi nông hộ theo hình thức công nghiệp, áp dụng kỹ thuật và công nghệ phù hợp để vừa tạo cơ hội sinh kế cho hộ nông dân vừa hạn chế dịch bệnh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường vừa bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và tăng khả năng cạnh tranh của ngành chăn nuôi.

Chuyển hướng đánh bắt xa bờ, viễn dương


Về thủy sản, qua tái cơ cấu sẽ tập trung sản xuất thâm canh các đối tượng nuôi chủ lực (tôm sú, tôm thẻ chân trắng, cá tra, rô phi, nhuyễn thể); khuyến khích nuôi công nghiệp, áp dụng công nghệ cao, quy trình thực hành nuôi tốt (GAP) phù hợp quy chuẩn quốc tế; ưu tiên đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng vùng nuôi thâm canh ở đồng bằng sông Cửu Long, các khu vực ven biển Trung Bộ.

Giảm dần, tiến tới ổn định sản lượng khai thác thủy sản gần bờ; quản lý khai thác theo kích cỡ. Cùng với đó là chuyển khai thác bằng tàu công suất nhỏ hoạt động gần bờ sang khai thác bằng tàu công suất lớn hoạt động xa bờ, viễn dương; chuyển đối tượng, mùa vụ, ngư trường khai thác theo hướng khai thác các đối tượng có giá trị kinh tế cao, thị trường tiêu thụ tốt; phát triển lực lượng kiểm ngư trên biển. Đề án vừa được phê duyệt (có hiệu lực từ ngày ký) cũng đề cập việc tái cơ cấu trong lĩnh vực lâm nghiệp; sản xuất muối; phát triển công nghiệp chế biến và ngành nghề nông thôn.

                                Đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới

Đề án nêu rõ: Cùng với phát triển sản xuất, tiếp tục ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng nông thôn, kết nối các làng xã đến thị trấn, trung tâm tỉnh, thành phố. Phát triển các khu đô thị nhỏ, các cụm dân cư với cách thức tổ chức cuộc sống tương tự như dân cư thành thị. Hỗ trợ, đầu tư tập trung và đồng bộ cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề, chương trình đào tạo...

Nâng cấp, phát triển cả về quy mô và chất lượng dịch vụ y tế tuyến cơ sở, nhất là cấp huyện... Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự ở nông thôn. Khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do hình thức sản xuất thủ công truyền thống, công nghệ thấp ở các làng nghề; xử lý có hiệu quả tình trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải, chất thải do hoạt động trồng trọt, chăn nuôi ở khu vực nông thôn.

 

                                                                       (Nguồn: Liên minh HTX Việt Nam)

 

Liên minh HTX Việt Nam và Liên đoàn quốc gia HTX Raiffeisen CHLB Đức: Hợp tác chiến lược toàn diện

Email In PDF

 Nhận lời mời của Liên đoàn quốc gia HTX Raiffeisen CHLB Đức (DGRV), đoàn đại biểu cấp cao của Liên minh HTX Việt Nam do Chủ tịch Đào Xuân Cần dẫn đầu đã chính thức thăm và làm việc tại CHLB Đức từ ngày 16 - 23/6.

Cùng tham gia đoàn có lãnh đạo các ban của Liên minh HTX Việt Nam, lãnh đạo Liên minh HTX các tỉnh Phú Thọ, Thái Nguyên, Thừa Thiên - Huế, Long An, Tiền Giang, Trà Vinh và đại diện một số HTX, quỹ TDND. Đoàn đã được Ban Lãnh đạo DGRV trọng thể tiếp đón tại trụ sở chính ở Thủ đô Berlin.

Ông Andreas Kappes, Tổng Giám đốc các chương trình, dự án quốc tế của DGRV và ông Christian Albrecht, Giám đốc DGRV khu vực Đông Nam Á đã trực tiếp giới thiệu tình hình hoạt động mới nhất của khu vực kinh tế HTX CHLB Đức. Lãnh đạo DGRV cũng đã giới thiệu tổ chức và hoạt động của Liên đoàn quốc gia và hệ thống Hiệp hội HTX Raiffeisen tại CHLB Đức.

Chia sẻ kinh nghiệm

Khu vực HTX của CHLB Đức với hơn 7.000 HTX trong mọi lĩnh vực và 20 triệu thành viên đã và đang tiếp tục là một khu vực kinh tế quan trọng của nước Đức. Đặc biệt các HTX, quỹ tín dụng tại CHLB Đức đã vượt qua những khó khăn của giai đoạn khủng hoảng kinh tế, tài chính tại châu Âu một cách ấn tượng. Không một HTX, quỹ tín dụng nào bị phá sản trong hàng chục năm qua.

Đặc biệt trong 5 năm gần đây, tại Đức đã có hơn 1.000 HTX mới được thành lập, chủ yếu là các HTX trong các lĩnh vực năng lượng, môi trường, các HTX dịch vụ du lịch, dịch vụ kế toán, tin học... Từ năm 1889, Đức đã có một Luật HTX rất rõ ràng là nền tảng pháp lý cơ bản. Tại Đức, chỉ cần 3 thành viên là có thể lập được HTX và HTX được pháp luật thừa nhận là loại hình doanh nghiệp tập thể, bình đẳng với các loại hình doanh nghiệp khác.

                  alt

             Lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam và DGRV ký Biên bản thỏa thuận hợp tác chiến lược

Hai đoàn đại biểu đã chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm phát triển HTX theo cơ chế thị trường của hai nước. Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cũng đã giới thiệu thông tin và các hoạt động của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam nói riêng và khu vực kinh tế HTX nói chung. Theo Chủ tịch, những kinh nghiệm của CHLB Đức đã và sẽ tiếp tục được phía Việt Nam nghiên cứu, học hỏi kỹ lưỡng khi hoàn thiện môi trường pháp lý và môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho các HTX Việt Nam hoàn thiện và phát triển trong nền kinh tế theo cơ chế thị trường.

Thay mặt Liên minh HTX Việt Nam, Chủ tịch Đào Xuân Cần đã đánh giá rất cao các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, kinh nghiệm chuyên môn của các chuyên gia DGRV, trực tiếp là ông Christian Albrecht và ông Phạm Quang Vinh do dự án phát triển HTX của DGRV đang thực hiện tại Việt Nam và các nước Đông Á. Chủ tịch mong muốn được tiếp tục hợp tác chặt chẽ với DGRV trong thời gian tới.

Được biết, trong chuyến thăm này, Đoàn đại biểu Việt Nam sẽ làm việc với Hiệp hội HTX khu vực bang Bavaria tại thành phố Munic và thăm, nghiên cứu 3 HTX về nông nghiệp, thủy sản, dịch vụ và 1 ngân hàng HTX Raiffeisen.

Hợp tác chiến lược, toàn diện

Trong chương trình làm việc của chuyến công tác, ngày 17/6, tại Trụ chính của DGRV ở Berlin, lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam và DGRV đã nhất trí ký Biên bản thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Liên minh HTX Việt Nam và Liên đoàn Quốc gia HTX Raiffeisen CHLB Đức, với mục đích nâng tầm hợp tác chặt chẽ, sâu sắc mối quan hệ hợp tác song phương giữa hai Liên đoàn quốc gia, vì sự phát triển của khu vực kinh tế HTX hai nước.

Theo Biên bản, Liên minh HTX Việt Nam đánh giá cao những hỗ trợ của DGRV nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX Việt Nam nói chung và dành cho Liên minh HTX Việt Nam cũng như Liên minh HTX các tỉnh, thành nói riêng. Liên minh HTX Việt Nam và DGRV cùng nhất trí cho rằng sự phát triển của khu vực kinh tế HTX đã có nhiều tác động tích cực tới nền kinh tế nói chung và đặc biệt khu vực nông nghiệp, nông thôn nói riêng.

DGRV khẳng định cam kết tiếp tục hỗ trợ khu vực kinh tế HTX tại Việt Nam và mong muốn tiếp tục quan hệ hợp tác chặt chẽ, sâu sắc với Liên minh HTX Việt Nam vì sự phát triển bền vững của khu vực HTX. Liên minh HTX Việt Nam mong muốn tiếp tục được sự hỗ trợ và hợp tác với DGRV trong dài hạn, cụ thể là từ 2015 - 2020, sau khi dự án hỗ trợ phát triển HTX kết thúc giai đoạn 3, tới năm 2014. Hai bên cùng mong muốn chương trình hợp tác và hỗ trợ HTX do DGRV thực hiện sẽ được tiếp tục và mở rộng sau khi Chính phủ hai nước phê duyệt.

                                                                                 (Nguồn: Liên minh HTX Việt Nam)

 

 

 

 

Tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể cho thanh niên

Email In PDF

         Trong 2 ngày 28 và 29/5/2013, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức 02 lớp tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể cho đối tượng là cán bộ chủ chốt các Huyện Đoàn, Thành Đoàn và các đoàn viên thanh niên đang có ý tưởng xây dựng các mô hình kinh tế hợp tác, hợp tác xã tại thành phố Tam Kỳ và huyện Điện Bàn, thu hút hơn 100 học viên tham gia. Đây là hoạt động đầu tiên của chương trình phối hợp giữa hai cơ quan về “Phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng và phát triển kinh tế tập thể năm 2013”,

         Tại các buổi tuyên truyền, các học viên được trang bị những kiến thức cơ bản về tình hình kinh tế hợp tác, hợp tác xã của Việt Nam, tỉnh Quảng Nam; quan điểm, chủ trương của Đảng, cơ chế chính sách của Nhà nước về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể; Luật hợp tác xã năm 2012; tư vấn, hướng dẫn quy trình thành lập mới tổ hợp tác, hợp tác xã và tổ chức đối thoại các vấn đề liên quan với các học viên.

      Thông qua tuyên truyền, các đoàn viên thanh niên các cấp đã tiếp cận và tìm hiểu những kiến thức bổ ích để làm hành trang cho việc thực hiện hai phong trào cách mạng của thanh niên là: “Xung kích phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” nhằm tạo ra những mô hình mới, cách làm hiệu quả do thanh niên làm chủ, giải quyết việc làm cho thanh niên, góp phần nâng cao đời sống, đảm bảo an sinh xã hội và đồng hành cùng quá trình xây dựng nông thôn mới.

                                                                                                                                ĐVT

 

 

Lập Kế hoạch phát triển: Nhìn xa hơn 2013

Email In PDF

TS. Lê Đình Ân cho rằng sẽ là sai lầm nếu chỉ chăm chăm vào kế hoạch 2013. Theo ông, kế hoạch 2013 không quan trọng mà cần có một kế hoạch cho 3 năm, năm năm. TS. Trần Đình Thiên đồng tình và bổ sung ”Cần thay đổi tư duy hành động: thoát khỏi tầm nhìn hàng năm, triển khai kế hoạch 3 năm – kế hoạch phục hồi sau khủng hoảng”.

Nội lực đang yếu dần

Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 đã được khởi thảo với các chỉ tiêu chủ yếu không cao hơn nhiều so với mức ước thực hiện của năm 2012. Nhưng quanh những chỉ tiêu này, không ít ý kiến vẫn cho rằng: “Chưa có cơ sở vững chắc” bởi “nội lực đang yếu dần”.

“Chắc chắn sẽ chỉ có một kịch bản kinh tế bi quan cho những năm sắp tới. Nhiều người cứ đoán mò, 2012 hay năm 2013 kinh tế sẽ sáng sủa hơn nhưng cách nghĩ này thiếu cơ sở”, TS. Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam có ý kiến.

Ông Thiên chỉ ra rằng, tăng trưởng GDP Việt Nam dựa trên đầu tư công, vốn đầu tư nước ngoài và tín dụng. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu không thuận lợi và nguồn lực giới hạn của Việt Nam như hiện nay thì không thể mong đợi kinh tế khởi sắc, càng không thể mơ về gói kích thích kinh tế giúp sản xuất, kinh tế sớm phục hồi. Ông cũng dự báo nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam thời điểm này chỉ để thăm dò hơn là đổ tiền vào đầu tư.

”Nội lực đang đuối dần”, TS.Lê Đình Ân cùng nhóm chuyên gia tham vấn của Thủ tướng nhìn nhận. Tốc độ tăng trưởng GDP quý sau cao hơn quý trước song mức tăng yếu, nội lực cho tăng trưởng đang “đuối” dần. Vốn đầu tư khu vực Nhà nước ước tăng 10,4% so cùng kỳ năm trước, song tác dụng thúc đẩy sức cầu của nền kinh tế dường như không đáng kể. Vốn tín dụng ngân hàng không đẩy ra được nhiều như kế hoạch bởi DN quá yếu không đủ sức hấp thụ. FDI 9 tháng tỏ ra “hụt hơi” so cùng kỳ năm trước. Thương mại trong nước tuy có tăng song chưa đáp ứng theo kỳ vọng.

Điều đáng lưu ý là ”Sự không mới của tình hình với xu hướng này đã kéo dài 5 năm, nhưng cách thức điều hành không đổi”, theo Nghiên cứu của Viện Kinh tế Việt Nam.

Nền kinh tế đã lâm vào “tình thế đặc biệt”

Dự kiến các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2013:

- Mức tăng GDP: 5,5%

- Chỉ số giá tiêu dùng (CPI): 7-8%

- Kim ngạch xuất khẩu: khoảng 124,3 tỷ USD; nhập siêu ở mức 8%

- Bội chi ngân sách: không quá 4,8% GDP

- Tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội: khoảng 30,1% GDP.

- Giảm nghèo toàn quốc so với năm 2012: 2%

TS.Trần Đình Thiên, TS.Lê Đình Ân, TS.Bùi Huy Thọ (Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia) cùng chung một nhìn nhận cho năm 2013 là ”Khó có cơ sở để tăng trưởng cao và nguy cơ lạm phát cao hơn 2012”. Vì thế: không cần, và không nên đặt mục tiêu tăng trưởng cao; cần tiếp tục ưu tiên dồn sức cho nhiệm vụ ổn định vĩ mô; dành nhiều nguồn lực cho các đột phá tái cơ cấu, không thể chỉ dành cho tăng trưởng như các năm trước. TS.Thiên cho rằng: ”Mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2013 có thể và chỉ nên đặt ở mức 3-4% và cũng chỉ được coi là mục tiêu định hướng”.

TS. Thiên nhấn mạnh nền kinh tế đang trong tình thế đặc biệt nên cần liệu thuốc đặc trị không thể dựa mãi vào mấy bài thuốc đã dùng quen nhưng ít tác dụng. Theo ông, Nếu vẫn tập trung chú ý thành tích ngắn hạn, lo tìm kiếm các giải pháp “ăn ngay”, “quan tâm sâu sắc” đến sự lên xuống từng % của các chỉ tiêu vĩ mô – mà không dành sự quan tâm ưu tiên cho những quyết sách lớn, những giải pháp chiến lược – thì trong điều kiện kinh tế thế giới còn u ám, khó có thể tạo sự xoay chuyển thực sự để thoát khỏi nguy cơ vòng xoáy, thậm chí khủng hoảng mà nền kinh tế có thể lâm vào.

Cũng trong phiên họp thường kỳ Ủy ban Thường vụ Quốc hội mấy ngày qua, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013 đã được đưa ra bàn thảo. Nhiều ý kiến cho rằng, cần bắt đầu từ thay đổi tư duy làm quy hoạch, kế hoạch, phân bổ nguồn lực.

Một số ý kiến khác cho rằng tăng trưởng kinh tế chỉ phấn đấu ở khoảng 4%-5%, có ý kiến đề nghị khoảng 4%-4,5%, cũng có ý kiến đề nghị khoảng 6%. Về chỉ tiêu tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng, một số ý kiến đề nghị cần ưu tiên kiểm soát tăng dưới 5%, dưới 6%; cũng có ý kiến cho rằng chỉ số giá tiêu dùng không thể tăng thấp hơn năm 2012, đề nghị kiểm soát ở mức 1 con số như chỉ tiêu đề ra năm 2012.

TS.Lê Đình Ân thì cho rằng sẽ là sai lầm nếu chỉ chăm chăm vào kế hoạch 2013. Theo ông, kế hoạch 2013 không quan trọng mà cần có một kế hoạch cho 3 năm, năm năm. Ông Thiên đồng tình và bổ sung ”Cần thay đổi tư duy hành động: thoát khỏi tầm nhìn hàng năm, triển khai kế hoạch 3 năm – kế hoạch phục hồi sau khủng hoảng”.

Ý kiến của Ủy ban Kinh tế Quốc hội về kế hoạch 2013:

Phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 5,5%; Kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng tăng dưới 8%; Nhập siêu khoảng 8% tổng kim ngạch xuất khẩu; Bội chi ngân sách dưới 4,8% GDP; Tạo việc làm mới khoảng 1,6 triệu người; Tỷ lệ hộ nghèo cả nước giảm 2%, riêng các huyện, xã nghèo giảm 4%; Tỷ lệ cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được xử lý đạt 84%; Tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đảm bảo tiêu chuẩn môi trường đạt 75%; Tỷ lệ che phủ rừng đạt 41%.

 

                                                                                       (Nguồn: Thời báo Ngân hàng)

 
Trang 1 / 3